PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI ĐỨC

Cảm nhận của một người Mỹ về phong cách làm việc của người Đức

Vừa mới đây, trên „Blinkist“, một cái App chạy trên Smartphone được giới CEO yêu chuộng, xuất hiện một bài viết của một phụ nữ người Mỹ, cô Caitlin Schiller nói về những cảm nhận về phong cách làm việc của người Đức sau một thời gian sống tại xứ này.

Để chuẩn bị cuộc sống mới tại Đức, dù Caitlin Schiller đã chịu khó tìm hiểu và học một số tiếng Đức thông dụng nhưng khi đến Đức, cô không khỏi ngạc nhiên khi thấy người Đức lồng ghép vô số từ ngữ tiếng Anh vào trong ngôn ngữ của họ, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học. Đây chính là loại ngôn ngữ được nhiều người nhạo báng là „tiếng Đức mới“ (neudeutsch)

Trong văn phòng làm việc, cô cho biết, khi yêu cầu được sử dụng „ Beamer“, ngay lập tức cô nhận được một máy chiếu văn phòng thông thường. Khi nhắc đến „Public Viewing“ thì đấy chính là xem bóng đá trong một nhóm người đông đảo la hét om sòm. Nếu bạn muốn được xem là một „Model“ người nam thì hãy mặc „Smoking“ khi đi ăn đám cưới bạn mình.

Người Đức có một thái độ đặc biệt đối với sức khoẻ tại chổ làm việc

Một từ tiếng Anh “Wellness” được người Đức dùng, làm cho cô Caitlin chú ý khi người Đức nói về một ngày „cuối tuần-Wellness“ có nghĩa là họ muốn nói một chuyến đi nghỉ dưỡng spa hoặc bất kỳ nơi nào khác. Đức là một đất nước có vô số nơi để nghỉ ngơi cuối tuần do đó nó không phải là một từ mà bạn có thể tránh né được. Bạn „chạm trán“ với nó hàng ngày khi chuyện trò trong văn phòng làm việc. Người Đức chú trọng đến việc chăm sóc bản thân. Nó không những là giữ gìn, chăm sóc thân thể mà lại còn bao gồm một thái độ lành mạnh đối với bệnh tật tại nơi làm việc.

Khi người Đức nghe một đồng nghiệp nói “chào anh/chị buổi sáng” với cái giọng nghẹt mũi vì cảm cúm thì họ liền đưa ra một chỉ thị nghiêm túc, là bạn hãy đi về nhà để nghỉ ngơi – và không được trở lại làm việc cho đến khi sức khỏe tốt trở lại. Lý do thật là đơn giản: bạn không thể có năng suất làm việc nếu người bạn không cảm thấy khỏe. Ngoài ra, khi họ muốn nhân viên bị bệnh phải đi về nhà cũng vì lý do, họ không muốn bạn lây truyền cảm cúm qua những đồng nghiệp khác. Tuy vậy, cũng đừng bao giờ nghĩ là người Đức dễ dãi, ngây thơ để tìm cách lừa dối họ. Khi bạn khai bị cảm cúm sốt nhiệt độ lên cao không đi làm được nhưng bạn lại bị bắt gặp đang tung tăng bơi lội thì tốt nhất, bạn hãy tìm luật sư sớm nhất để chống lại thông báo bị đuổi việc. Nhưng không chỉ nghỉ ngơi khi bệnh tật.

Một nhân viên người Đức có trung bình 6 tuần (30 ngày) nghỉ trong năm và ngoài ra, một tuần làm việc của họ cũng tương đối ngắn so với nhiều nước khác – 5 ngày trong tuần- . Trong cơ xưởng (nhất là ngành cơ khí) người ta làm việc chỉ 35 tiếng mỗi tuần, một con số quá xa vời với trung bình 49 tiếng trong tuần của một nhân viên tại Mỹ.

Để tạo được năng suất làm việc tốt người Đức không những đòi hòi có đạo đức làm việc mà họ lại cần có thì giờ để tự chăm sóc lấy mình như là đi về nhà để hồi phục sức khỏe, đi nghỉ Wellness cuối tuần nơi nào đó, đi „hike“ (lang thang) ở những vùng núi rừng, đồng quê hay đơn giản là gặp gỡ bạn bè sau giờ làm việc. Cũng đừng quên, chơi thể thao, vận động thân thể, chạy rừng, chạy bộ, „Walking“ cũng là một cách nghỉ ngơi tích cực của họ. Dành thì giờ để thư giãn là một điều quan trọng đối với người Đức thích làm việc, họ cho rằng, nếu bạn làm việc cả ngày mà không để cho mình đủ thư giãn thì sau đó bạn sẽ không đạt được năng suất cần thiết. Điều này có nghĩa là bạn phải chú ý đến sức khoẻ thể chất, liên hệ xã hội và tinh thần của bạn. Hãy chú ý để chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian để nghỉ ngơi và bạn sẽ không chỉ cảm thấy người thoải mái hơn, mà làm việc lại có hiệu quả hơn.

Liên quan đến đạo đức làm việc, nhân viên người Đức thường tự giác làm việc, họ ít bị cấp trên kiểm soát. Quan điểm người làm việc là „làm cho hết việc, chứ không làm cho hết giờ“. Tuy vậy, người Đức không có tư tưởng trung thành, chết sống với công ty như một vài giống dân khác. Họ không xem công ty, cơ xưởng là gia đình thứ hai của họ như người Nhật. Không có chuyện cả công ty hay cả phòng kéo nhau đi nghỉ dưỡng như người Tàu, đồng nghiệp cùng nhau đi nhậu như người Việt Nam. Họ chỉ „sống“ hết lòng với công ty trong những giờ làm việc còn ngoài ra họ thuộc về gia đình của họ. Một khi công việc không bảo đảm dài lâu, lương tiền không tương xứng, không khí làm việc không tốt thì họ không ngần ngại „nhảy“ qua nơi khác. Khi đó, cả hai phía đều thông cảm và chỉ biết „cười trừ“ với nhau mà thôi.

Người Đức thực hiện công việc làm rất nghiêm chỉnh, nhưng hạnh phúc cũng là điều quan trọng đối với họ. Với từ ngữ „Feierabend“ (hết giờ làm việc trong ngày) – mô tả cái suy nghĩ về phong cách sống và làm việc này một cách chính xác – Abend có nghĩa là buổi chiều tối, Feier là ăn mừng. Tuy nhiên, hiện nay cũng có một từ tiếng Anh khác được „Đức hóa“, cũng liên quan đến đạo đức làm việc của người Đức là „burnout“.

Càng ngày lại có nhiều người Đức mắc „hội chứng Burnout“ (hội chứng „cháy sạch“ – kiệt sức, hết sinh khí lao động). Không ai khẳng định được từ ngữ „burnout“ từ Bắc Mỹ được du nhập vào Đức từ hồi nào nhưng có thể nói vào khoảng bắt đầu từ năm 2010, „Burnout“ luôn luôn được nhắc đến trên cửa miệng người Đức. Dù hội chứng Burnout không phù hợp với lối sống và phong cách làm việc của người Đức nhưng cũng có chừng 4 triệu người trong số 40 triệu người lao động Đức cũng đã từng cảm thấy bị căng thẳng, mệt mỏi tinh thần làm việc. Theo thông tin từ hãng bảo hiểm sức khỏe TK, người lao động tại Đức bị mắc căn bệnh tâm thần này chiếm chừng 14% số ngày bệnh. Burnout có vẻ đang lan truyền trong giới nhân viên Đức, chiếm 12,1% trong năm 2010 và tăng lên 16,2% trong năm 2016.

Những người Mỹ như cô Caitlin Schiller không thể hiểu được, với phong cách làm việc „nhẹ nhàng“ thoải mái như vậy (so với người Mỹ) mà làm thế nào để một nhân viên người Đức lại có thể bị Burnout.

Thực tế cho thấy cũng đang có một số nhỏ nhân viên, thường ở cấp lãnh đạo, của một số công ty chuyên biệt đang bị áp lực công việc gây căng thẳng thần kinh. Họ không có được một „Feierabend“, chấm dứt một ngày làm việc đúng nghĩa, mà công việc luôn luôn bám chặt vào họ. Đây chính là những „mồi ngon“ cho hội chứng Burnout.

Tuy vậy, phần lớn giới chủ các công ty đã nhận ra tình trạng làm việc quá sức này nên một số biện pháp ngăn ngừa cũng đã được đưa ra. Thí dụ, khi một nhân viên ra khỏi chổ làm việc thì hộp thư E- Mail của họ cũng bị chận để không thể vào làm việc được nữa.

Sau một ngày tập trung tinh thần làm việc, tạo ra nhiều năng suất lao động tốt thì một “Feierabend” phải là những giờ phút dành cho gia đình, bạn bè, cho một cuốn sách, một tạp chí, những bản nhạc dịu dàng, những hoạt động thể thao chứ không phải là màng hình máy tính vô hồn. Có như vậy, năng lượng một nạp đủ vào để người ta có thể tạo ra những sản phẩm “Made in Germany” được ưa chuộng khắp thế giới-

Phương Tôn

Tháng 2. 2018

Theo: http://www.businessinsider.de/deutsche-arbeiten-weniger-als-amerikaner-leiden-aber-an-burnout-2018-1

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s