MỪNG LỄ PHỤC SINH

“Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15,12)

Từ tháng ba có những ngày trời nắng ấm, sáng tinh sương mặt trời chưa ló dạng thì nghe tiếng chim hót véo von trên những cành cây đang trở mình nở nụ. Mùa xuân Frühling bắt đầu ngày 20.3.2017 hoa lá đâm chồi, nảy lộc phô bày sức sống mới sau những tháng đông, ngày ngắn đêm dài và giá lạnh. Lấy lại giờ mùa hè vào tối thứ bảy sáng Chúa nhật 26.3.2017 (Sommerzeit) 2 giờ sáng thêm 1 giờ là 3 giờ. Mùa Phục Sinh đến kỷ niệm ngày Chúa Jesus Kitô được sống lại (Auferstehung).

Đức là quốc gia nhiều người theo Thiên Chúa Giáo, bắt đầu thứ Tư lễ tro (Aschenmittwoch / Ash Wednesday ngày (01.03.2017) Từ ngày thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo hội kêu gọi các Kitô hữu từ 14 tuổi ăn chay và kiêng thịt, vào ngày thứ Sáu và chấm dứt vào khuya thứ bảy tuần Thánh hay ngày Canh thức Phục Sinh[1]. Ngày lễ Tro Linh mục ghi dấu tro lên trán Kitô hữu và đọc „Hỡi người, hãy nhớ mình từ tro bụi và sẽ trở về với tro bụi„ ghi dấu tro để nói lên sự khiêm nhường và nhắc nhở con chiên về sự sống thánh thiện hơn. Bước vào mùa chay (Fastenzeiten) 40 ngày, tượng Chúa phủ khăn đen, Giáo hội kêu gọi con chiên sống với lòng bác ái, suy niệm, cầu nguyện hãm mình và sấm hối, từ bỏ con đường tội lỗi để được cứu rỗi. Nến thắp sáng từ đêm Phục sinh cho đến các ngày lễ Chúa lên trời (Christi Himmelfahrt /Ascension day và lễ Hiện xuống Pfingstsonntag/ Whitsunday là biểu tượng của sự sống lại.

Nguồn gốc lễ Phục Sinh và biểu tượng

Theo phong tục và dân tộc tính ở các nước Trung Âu Châu (Đức, Pháp, Áo, Hòa Lan, Bỉ, Lục Xâm Bảo, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha…) sau mùa đông giá lạnh, xuân về có ánh nắng mặt trời ấm áp làm đời sống vui tươi hơn. Mùa phục sinh bắt đầu vào ngày của mùa xuân, thường diễn ra vào tháng 3 đầu tháng 4 mỗi năm, để tưởng niệm sự kiện Phục Sinh của Chúa Jesus từ cõi chết trở về sau khi bị đóng đinh trên thánh giá.

300px-Crocus_sieberi_Tricolor06Ngày lễ nầy bắt nguồn từ ngày Chúa Jesus bị đóng đinh trên thánh giá  (Karfreitag / Good Friday 14.4.2017 và sống lại (Auferstehung/ resurrection) biểu tượng cho sự sống (Leben/live) và sự phì nhiêu phong phú (Fruchtbarkeit/ fertility) thời xa xưa người ta gọi lễ hội mùa xuân (Frühlingsfest / spring festival) hay „Ostarum“ người Đức gọi là „Ostara“ và danh từ „Ostern/ Easter“ nguồn gốc từ chữ „Ost/ East“ hướng về phương Đông mùa xuân mặt trời sắp lên, người Do Thái gọi ngày lễ nầy là „Paschafest“ Người Ai Cập (Ägypter) gọi là „Osterlamm/ paschal lamb)“ cũng nhằm ngày rằm đầu tiên mùa xuân họ giết cừu ăn mừng được giải phóng khỏi sự đàn áp, thoát khỏi thân phận nô lệ.

Hội nghị về Tôn giáo ở Niaeza năm 325 công nhận lễ hội mùa xuân, là ngày lễ Phục Sinh sau khi Chúa sống lại cho đến năm 1094 Oster Fest vui chơi 4 ngày rồi sau đó 3 ngày, nhưng đến nay chỉ còn lại 2 ngày. Lễ Phục Sinh năm nay vào ngày Chúa Nhật Ostersonntag 16.4.2017. Thứ sáu trước lễ phục sinh Osterfeiertagen tại Vatican Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI cử hành các nghi thức tưởng niệm những sự kiện cuối cùng trong cuộc đời Chúa Jesus với hàng chục ngàn người tham dự tại Petersdom gọi là „Urbi et orbi“, năm nay  tân Giáo Hoàng thứ 266 là Đức Thánh Cha  Francis I (Phanxicô) cử hành thánh lễ nầy. Ở Đức theo phong tục vào Chúa nhật Phục sinh (Ostersonntag/ Easter Sunday) cha mẹ hay ông bà thường đưa trẻ con đi tìm trứng „Ostereier suchen“ ở nơi nào đó mà các Hiệp hội tổ chức giấu trứng gà chín tô nhiều màu trong các bụi cây bờ cỏ.. đây cũng là một thú vui đi dạo thưởng thức nắng ấm đầu mùa xuân. Nhiều gia đình dành sự ngạc nhiên cho các cháu nhỏ, cha mẹ thường mua rổ đan bằng mây hay tre lót những sợi giấy màu xanh làm cỏ để trứng và các con thỏ làm bằng chocolate giấu trong vườn hay nhà các cháu đi tìm. Những buổi tiệc vui gia đình Đức sau mùa chay thường ăn thịt cừu nướng „Osterlamm“

Lửa phục sinh  (Osterfeuer/ Easterfire)

osterfeuer2Người ở vùng quê sống đời nông nghiệp vui mừng mùa đông giá lạnh đi qua, xuân đến bắt đầu gieo trồng rồi gặt hái, nguồn gốc lửa Phục Sinh ngày xưa được đốt lên từ những cánh đồng trong đêm đầu tiên Phục Sinh, từ đó sẽ thắp lên ánh nến Phục Sinh. Ngọn lửa sưởi ấm mùa đông dài lạnh lẽo vì thời xa xưa không đủ tiện nghi như ngày nay có lò sưởi điện..Người Ai Cập từng tôn thờ thần mặt Trời xem ánh lửa như thần thiêng. Miền bắc Na Uy thiếu ánh sáng mặt trời, mặt trời tái xuất hiện vào cuối tháng Giêng khoảng 4 phút, học sinh ở Trombo nghỉ học một ngày để chào mừng ánh mặt trời, ngược lại mùa hè đêm 23 tháng 7 thì mặt trời không hề lặn, không có mặt trời thì trên trái đất nầy sẽ không có sự sống, vì thế ánh lửa Phục sinh cũng là nguồn sống của con người, lửa Phục sinh tượng trưng cho ánh sáng mới mà Chúa mang đến cho chúng ta. Từ năm 750 ở Pháp có phong tục đốt lửa Phục sinh, thời sơ khai người ta dùng hai hòn đá đánh cho xẹt ra lửa, rồi từ từ biết dùng khí đốt. Đến thế kỷ thứ 11 ở Đức đã dùng ánh lửa như một sự dâng hiến trong các nghi lễ về Tôn giáo.

Nến Phục Sinh (Osterkerze/ Eastercandle)

nenphucsinh[1]Các Tôn giáo đều sử dụng nến đốt sáng trên bàn thờ, ánh sáng nến có thể đem vào nơi tối tăm, năm 384 lần đầu tiên ở Piacenca thánh Hieronymus (347- 419) viết trong thư Tôn đồ về ý nghiã biểu tượng của nến Phục sinh là sự sống. Đến năm 417 Giáo Hoàng Zosimus cùng công nhận biểu tượng đó là sự chết và sống lại của Chúa Jesus. Từ thế kỷ thứ 7 thánh điạ La Mã công nhận và sử dụng nến Phục sinh cho đến thế kỷ thứ 10 được các quốc gia theo Thiên chúa sử dụng cho đến thế giới ngày nay.

Nến Phục sinh được đốt lên từ đống lửa trước nhà thờ trong đêm Phục Sinh được thánh hóa  theo phong tục lâu đời. Nến đốt sáng được rước vào nhà thờ, Tín đồ sẽ thắp nến của mình từ cây nến Phục sinh cả nhà thờ được rực sáng là dấu hiệu của sự sống, chiến thắng được tội lỗi và sự chết, mọi người reo mừng „Christus ist das Licht- Gott sei ewig Dank“. Ngày phục sinh cây nến có ghi hình thánh giá hay khắc tia ánh sáng mặt trời hay dòng nước..Trên nến có cắm 5 dấu đinh, phía trên ghi mẫu tự Alpha và bên dưới mẫu tự Omega với ý nghiã đầu tiên và cuối cùng của tiếng Hy Lạp, tượng trưng cho chúa Jesu là khởi đầu và cuối cùng, chung quanh cây nến ghi năm để nói lên „ Chúa Jesus là Đấng cứu độ từ khởi đầu, hôm nay và mãi mãi „Trong các lễ rửa tội, hay lễ an táng nến Phục sinh được đốt sáng.

Trứng (Ostereier/ Easter egg)

basket-16015_960_720Từ thế kỷ thứ 12, Thứ bảy Phục sinh Ostersamstag người ta nấu trứng gà chín và sơn màu sắc sặc sở với những ý nghiã đẹp: màu đỏ tượng trưng cho may mắn, màu xanh cho hy vọng, trẻ trung vô tội, màu vàng cho sự khôn ngoan, màu trắng cho thanh bạch màu cam cho sức mạnh .. bỏ trứng trong giỏ mang đến nhà thờ đặt trước cung Thánh được làm phép, sau thánh lễ Cha xứ đứng ở cuối nhà thờ tặng cho mỗi người một cái trứng.. Tại Bulgaria, các giáo sỹ Cơ Đốc Giáo chính thống dâng các quả trứng nhuộm đỏ truyền thống trong một buổi lễ tại thị trấn Varna. Trứng còn biểu tượng cho sự khởi nguyên của sự sống, bởi vậy theo truyền thuyết người chết được tẩm liệm người ta để trong quan tài một cái trứng biểu tượng cho cứu chuộc và sự sống đời sau, trên quan tài người chết thường cúng cơm có trứng  gà.  Người ta quan niệm con gà con tự mổ vỏ trứng chui ra, Chúa Jesus bị hành hạ đánh đập qua những đoạn đường dài khổ cực vác thánh giá rồi bị đóng đinh chết an táng trong ngôi mộ đá đã đập vỡ cửa mồ và sống lại.

Thỏ Phục Sinh Osterhase/ Easter bunny

Easterbunny_1Chuyện thần thoại hay trong dân gian đều có chuyện vui giúp đời như con thỏ là con vật hiền lành không làm hại sinh vật nào, Thỏ hiền lành không tấn công hoặc gây nguy hại cho các loài động vật khác, nhưng lại thường xuyên bị những con như sói, báo, chim ưng, cú… uy hiếp. Chính vì vậy, thỏ thường xuyên phải vểnh tai để chú ý xem bốn phía chung quanh có động tĩnh gì không, nhằm đề phòng bất trắc. Trong hoàn cảnh khắp nơi là kẻ địch như vậy, nên đôi tai của thỏ đặc biệt to dài nghe rất thính để chạy trốn khi nghe tìếng động trước sự tấn công.

Nữ thần ái tình Hy Lạp „Liebesgöttin Aphrodite“ cho đến nữ Thổ Thần Nhật Nhĩ Nam „Erdgöttin Holda“ đều yêu chuộng thỏ. Ở Byzanz Tây Ban Nha xem biểu tượng con thỏ là một Thiên sứ. Mãi cho đến thế kỷ thứ 16 nhiều điạ phương quan niệm các con thú khác như cáo, gà, cò chim cu, hạt, cú đã mang trứng đi giấu…Thỏ sống cách đây 55 triệu năm bộ xương thỏ vừa được khai quật ở Mông Cổ. Gomphos elkema, tên của con vật, là thành viên cổ nhất trong họ nhà thỏ từng được tìm thấy. Phân tích Gomphos cho thấy, thỏ hiện đại, cùng với các loài thú khác xuất hiện sau thời kỳ khủng long. Các nhà  sinh vật học cho biết thỏ sinh sản nhiều, nhưng chú thỏ Phục sinh xuất hiện từ năm 1678 do một giáo sư Y khoa Von Georg Franck ở Franckenau dạy đại học Heidelberg công nhận thỏ là biểu tượng của sự sinh nở phong phú, một con thỏ mẹ hàng năm có thể đẻ 20 thỏ con, mùa xuân với cỏ non làm thực phẩm cho các chú thỏ con vừa chào đời, vào tận trong vườn để tìm thức ăn, trứng phục sinh được sơn nhiều màu, người lớn đã cắt nghiã do các chú thỏ mang tới, từ đó có thỏ và trứng. Từ thành phố zurich Thuỵ Sĩ là nơi phát họa ra chú thỏ và cái trứng trong mùa phục sinh. Sau đó các hãng sản xuất kẹo bánh, không bỏ cơ hội buôn bán từ năm 1875 sản xuất những chú thỏ bằng schololate làm bằng tay, mãi cho đến đầu thế kỷ 20 mới sản xuất bằng máy theo kỷ nghệ

Hoa Phục Sinh

14815anh-thiet-ke-png-hoa-tulip-babyNgười Đức thường dùng cành cây tươi, treo những cái vỏ trứng gà, sơn nhiều màu và những con thỏ nhỏ bằng schocolat cho trẻ em, và các loại hoa thường dùng như Thủy tiên Osterglocken/daffodil; Uất kim cương Tulpen / Tulip; Phong tín tử Hyazinthen / hyacinth; Cúc đồng Gaenebluemchen/ dasiy; Bồ công anh Loewenzahn/ dandetion; Mao cấn Hahnenfuss/ buttercup..

Mùa Phục sinh bên quê nhà thì nắng ấm, thời tiết mỗi lục địa khác nhau, nhưng những mùa lễ Giáng Sinh, Phục Sinh đều giống nhau. Trước 1975 Việt Nam Nam Bắc chia đôi, sinh hoạt đời sống về an sinh bị khó khăn, những ngày lễ cũng giới hạn với giai đọan chiến tranh. Ngày nay Việt Nam thanh bình thường tổ chức các lễ hội như đi Chùa Hương, giỗ Tổ Hùng Vương, Trung Thu, Giáng sinh, lễ hoa Đà lạt, lễ tế Nam Giao và nhiều lễ hội khác ở các điạ phương tổ chức linh đình nhằm phục tồn truyền thống văn hoá cổ truyền (?). Ngày lễ tinh yêu (Valentinstag) trước đó Việt Nam chưa từng thực hiện, nhưng ngày nay các chàng dù nghèo cũng dành tiền mua cho người yêu một đóa hoa hồng, một món quà nhỏ

Hy vọng đời sống Việt Nam phát triển về kinh tế Dân Trí và Dân Quyền, để quê hương chúng ta thật sự Tự Do và Dân Chủ, bảo vệ giang sơn gấm vóc của Tiền nhân để lại, mong xã hội giảm bớt nghèo đói và lạc hậu. Đời sống đáng quan tâm nhất là nhân cách của con người, ngày nay nhìn chung người ta coi trọng vật chất, địa vị xem nhẹ tình người! phải từ bỏ tính ích kỷ, giả dối, vô cảm…từ bỏ những cái xấu dưới chế độ CS như: tham nhủng, hối lộ…thì đời sống sẽ tốt đẹp, tràn đầy yêu thương và tiến bộ.

Các nước Tây phương vật chất đầy đủ, sau lễ Giáng Sinh Tết, ngày Tình Yêu… lễ Hội Hoá Trang, tiếp đến lễ Phục Sinh các siêu thị lớn, nhỏ đều bày bán những con thỏ bằng Chocolat, trứng sơn đủ màu và những thiệp Chúc Mừng Phục Sinh. Frohe Ostern / Happy Easter

Chúa sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới  (Rm 6: 3- 4) để an ủi và đem hy vọng cho những ai buồn sầu vì số phận sẽ phải chết hay đau khổ, khi có người thân yêu vừa mất. Theo luật tạo hoá con người phải chết. Nhưng nhân loại hy vọng được sống lại như Chúa sau khi phải trải qua cái chết của thân xác… Ước mong niềm tin vào Đấng Phục Sinh luôn đem đến cho Giáo Hội, cho Thế giới và mọi người dân trên trái đất này sự bình an, ơn hiệp nhất để cùng hướng về mục đích của kiếp người là được hưởng sự sống vĩnh hằng trong ngày sau hết. Ở New York, giáo hội Mỹ thả 12 con chim bồ câu, tượng trưng cho các tông đồ của Chúa được cử đi truyền bá Phúc âm cho thế giới.

 Tóm lược lịch sử những ngày Chúa bị nạn và sống lại

Lễ Lá Palmsonntag 9.3.2017 còn gọi là Chúa Nhật Thương Khó), Chúa Jesus cưỡi lừa vào thành Jersusalem. Khi Chúa tới, các tông đồ vội vàng ném những nhánh lá [2]  dưới chân Chúa để làm tấm thảm. Ngày nay người ta mang những cành lá tới nhà Thờ làm lễ, vào ngày thứ Tư tuần Thánh  là Thánh Lễ làm PHÉP DẦU (MISSA CHRISMATIS). Ngày thứ sáu tuần thánh (14.4.2017) Nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn Chúa Jesus. (ĐÀNG THÁNH GIÁ). Thứ Bảy Tuần Thánh 15.4.2017, là đêm Canh Thức Vượt Qua. Chúa Nhật Phục Sinh (16.4.2017)

Thời gian chưa đầy một tuần lễ, Chúa đã làm lễ rửa chân cho các môn đệ và thành lập Hội Thánh đầu tiên ở trần gian, dọn mình trở về với Chúa Cha như lời Thánh kinh. Tin mừng theo Thánh Luca 23, 1- 49 con đường lên Giêrusalem, con đường vinh quang. Con đường lên Giêrusalem cũng là con đường thập giá. Quyết định nào cũng phải có hệ quả của nó, con đường nào cũng có cả hai mặt của nó. Hạnh phúc và  khổ đau, nụ cười và nước mắt, cả hai quyện lẫn vào nhau. Đó mới là cuộc sống. Nếu chỉ nhặt lấy ra một trong hai khía cạnh, một trong hai mặt, thì nó không còn là cuộc sống nữa.

Biến cố, các đạo trưởng, Caipha và Hội đồng Do Thái muốn giết Chúa trước ngày lễ Vượt Qua, nhưng thời ấy người Do Thái bị La Mã rút quyền lên án tử hình… người Do Thái đã mua chuộc Juda môn đệ phản Thầy bắt Chúa Jesus, vào tối thứ Năm và sáng thứ Sáu các trưởng tế, Luật sĩ và kỳ lão đem Chúa đến xử ở dinh quan Pontius Pilatus (Philato) hôm đó là ngày áp lễ Vượt Qua… Nhưng quan Tổng trấn La Mã Pilatus yếu hèn không ngăn ngừa được vụ án, để người Do Thái đánh đập, hành hạ Chúa trước khi đóng đinh… Dấu tích xưa được ghi lại ở ngoại ô thành Jerusalem có núi sọ người Do Thái gọi là Golgotha, Đồi nầy làm nơi ném đá những người bị xử phạt, Người La Mã cũng chọn nơi nầy đóng đinh các tội phạm. Golgotha cũng là chặng đường cuối cùng khổ giá, trên đường đến núi sọ có Mẹ Maria cùng các môn đệ yêu quý, bà thiếu phụ Veronica dâng khăn mới lau mặt Chúa, (chiếc khăn đó in rõ thánh nhan Ngài, khăn đó còn lưu lại trong bảo tàng viện ở Roma?) Chúa vác thánh giá tới đỉnh đồi, trời thì đúng ngọ, Chúa bị đóng đinh với bản án „Jesus vua Do Thái „ Mẹ Maria buồn rầu đau khổ chứng kiến cảnh đánh đập và đóng đinh, trái tim mẹ đau nhói khi nhìn những giọt máu trên thánh giá rơi xuống!

Lời nói cuối cùng của Chúa „Lạy cha, Con phó linh hồn con trong tay Cha“ Rồi ngài trút hơi thở lúc trời về chiều..Theo luật La Mã xác của tội phạm không được chôn cất để ở pháp trường cho thú dữ chim ăn. Ông Giuse xin án táng hình hài Chúa Jesus trước ngày lễ Vượt Qua theo phong tục người Do Thái cấm để xác chết trên thánh giá. Nên được chấp nhận trước khi hạ thánh giá, những người lính canh pháp trường lấy dáo dâm vào xác cho tới tim Chúa. Ông Juse, mẹ Maria và các môn đệ mai táng Chúa trong một hang đá, ngoài có tảng đá lớn lấp và gắn kín quân lính canh giữ. Ba ngày đã qua sáng sớm còn đọng những giọt sương mai lóng lánh dưới ánh mặt trời mùa xuân bừng dậy, bà Magdala người được Chúa cứu khỏi bệnh tâm thần, đi thăm mộ Chúa để biểu lộ lòng nhớ ơn và phát hiện tảng đá lấp mộ Chúa không còn nguyên như cũ, bà nghĩ ai đó đem xác Chúa đi. Bà tìm gặp Petrus và Gioan và mong muốn các ông sớm tìm ra ai lấy xác Chúa để đâu. Maria von Magdala chưa hiểu đàng sau tảng đá được lăn ra kia ẩn chứa một mầu nhiệm sự sống lại. Vì thế bà cùng với hai môn đệ vội vã chạy đi kiếm tìm…

Ông Gioan chạy đến mộ trước bởi sức trai trẻ, môn đệ Chúa thấy những gì Maria von Magdala báo tin, ông còn phát hiện thêm những hiện tượng bất thường, những băng vải còn đó chưa hẳn xác thầy đã bị đánh cắp. Sau đó không lâu, Petrus phát hiện các băng vải, khăn che đầu được xếp lại gọn gàng. Những hiện tượng này là những lý chứng có thể trả lời cho những nghi ngờ của Maria, nếu có âm mưu trộm xác, kẻ trộm sẽ lợi dụng thời khắc lính canh thiếp ngủ rất ngắn ngủi, thì không thể nào thoải mái sắp xếp các băng vải liệm cách gọn gàng như thế được, những bằng chứng về sự Phục Sinh của Chúa, nhưng nó lại là những dấu chỉ chứa đựng sự nhiệm mầu.

Petrus (Phêrô) nhìn thấy tất cả nhưng không bình luận. Petrus cẩn trọng và dè dặt trước hiện tượng nầy phải có thái độ cẩn trọng trong mọi hoạt động; nhưng mặt khác, dựa vào kinh thánh, chúng ta biết lý do Petrus không bình phẩm là vì ông chưa hiểu “theo Kinh thánh, Đức Jesus phải chỗi dậy từ cõi chết”. Đức tin và sự cảm nghiệm này một phần xuất phát từ trong cách quan sát và phân tích vấn đề, Gioan thâu gom những hiện tượng hữu hình, ông lượng định vấn đề để rồi đưa đến kết luận một cách khoa học. Niềm tin đó dựa trên sự soi sáng của lý trí và tình yêu, xác của Thầy chả có ai lấy đi cả, cái chết đã thất bại. Nó đã bị ánh sáng Phục sinh tướt đoạt. Niềm tin ban sơ này của ông sẽ dần dần được chính Đấng Phục Sinh và Chúa Thánh Thần củng cố và hoàn thiện.

-Bà Magdala khóc trong mồ, qua nước mắt bà thấy hai người ngồi trên phiến đá chổ để xác Chúa, bà chưa biết đó là hai Thiên Thần và họ hỏi bà „tại sao bà khóc ?“

-Bà thưa „vì người ta đã lấy mất xác của Thầy tôi, và không biết họ để đâu? “ nói xong bà nhìn lại phiá sau thấy Chúa đứng, nhưng bà không biết, Chúa hỏi bà : „tại sao khóc và tìm ai?„

-Bà Magdala tưởng đó là người coi vườn của ông Giuse nên thưa „thưa ông nếu ông cất xác của Ngài cho tôi biết để tôi chôn cất“. Chúa Jesus gọi tên bà thân mật: “Maria Magdala„ nghe giọng quen thuộc lập tức nhận ra Chúa và bà toan giơ tay ôm chân Chúa nhưng Chúa đã phán:

-Đừng đụng đến Ta, vì Ta chưa lên cùng Cha Ta, con hãy về bảo các anh em  Ta thay Ta, Ta sẽ lên cùng Cha Ta và Cha cùng các con, cùng Chúa Ta và Chúa các con. Ruehre mich nicht an! Denn ich bin noch nicht aufgefahren zum vater. Gehe aber hin zu meinen Bruedern und sage ihnen ich fahre auf zu meinem Vater und zu eurem Vater, zu meinem Gott und zu eurem Gott.

Nói xong Chúa biến mất bà Magdala vui mừng chạy về báo tin cho các môn đệ biết Chúa đã phục sinh, nhưng họ không tin và cho là bà nói sảng, ngoại trừ  Petrus và Gioan  tin. Mừng lễ Chúa Phục sinh để nhắc nhớ chúng ta thêm niềm tin. Thánh Phaolô nói nếu Chúa không phục sinh, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng và cả niềm tin của anh em cũng trống rỗng” (1 Cr 15, 14) Chúa Nhật Phục Sinh là một ngày vui bởi vì sáng sớm Chúa nhật, các tông đồ tới mồ chôn Chúa và thấy hòn đá chắn bị dời đi và mồ trống rỗng. Chúa Jésus đã sống lại.

Theo tài liệu các đạo trưởng người Do Thái muốn giết Chúa. Tổng trấn Philato thất vọng truyền lấy nước rửa tay và nói „ta sạch tội về máu người đạo đức này“ Nhưng người Do Thái đã minh định rằng .“chẳng việc gì Quan cứ yên tâm, Sau nầy máu nó có đổ trên đầu chúng tôi và con cháu chúng tôi chúng tôi cam chịu..“ Nhìn lại lịch sử người Do Thái mất nước lang thang xứ người, hơn 6 triệu người vô tội bị Hitler ra lệnh tàn sát thời đệ Nhị Thế chiến (1939-1945) và ngày nay chiến tranh và khủng bố, máu con cháu người Do Thái vẫn còn tiếp tục đổ ở Trung Đông.

Suy niệm lời Thánh kinh, Chúa chịu chết vì tội của nhân loại để bản án tội lỗi được thi hành, nhưng Chúa cũng sống lại trong vinh quang tội lỗi bị đánh bại qua cái chết và sự Phục sinh.  Chúa Jesus tha thứ cho những kẻ gây đau khổ và kết án tử cho Ngài. “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Luca 23, 34). Đó là tấm lòng bác ái, cao thượng nhất trên cõi đời nầy. Nhờ đó, nhân loại không còn bị ràng buộc trong tội lỗi.

Lễ  Phục Sinh là biểu tượng niềm hy vọng của con người trong cuộc sống thế gian phải chiến đấu với nghèo đói, bất công và thù hận mang lại tốt đẹp hơn bớt khổ đau, luôn thể hiện lòng từ bi bác ái. Để chúng ta cũng được dự phần vào sự Phục Sinh và Sự Sống đời sau…

“Lạy Chúa Kitô là Ðấng cứu độ chúng con, tất cả niềm hy vọng chúng con đặt nơi Chúa! Qua Phục Sinh của Chúa, dẫn đưa chúng con khỏi tội lỗi và sợ hãi. Biển đổi gánh sầu thương chúng con thành niềm vui..“.

Nguyễn Quý Đại

Tài liệu tham khảo

Ostergeschichte- Quelle Johannes  Ver 20  & 21

Nach den Evangelisten Johannes

Universal Lexion Faktum

Cuộc đời Chúa Cứu Thế của tác giả  J. Lam Quang Trọng

Hình trên Internet và Wikipedia

[1] Tuần trước ngày Phục Sinh là tuần rất đặc biệt trong truyền thống Kitô giáo gọi là Tuần Thánh, Chủ Nhật trước đó là  Chúa Nhật Lễ Lá tưởng nhớ đến các sự kiện Chúa Jesus vào thành Jesusalem, bữa Tiệc và Chúa bị đóng đinh trên thập tự giá. Ba ngày cuối cùng trước ngày Phục Sinh gọi là Tam Nhật Thánh, Ba ngày của cuộc Thương khó tử nạn và Phục Sinh của Chúa Jesus Kitô.

gồm: Thứ Năm Tuần Thánh (Thứ năm Rửa Chân), Thứ Sáu Tuần Thánh (Thứ sáu Tốt Lành) và Thứ Bảy Tuần Thánh (Thứ bảy Yên Tĩnh).

[2]   Lễ lá theo truyền thống sử dụng lá cọ trong các nghi lễ, nhưng vì ở các vùng khác nhau có thể không có cọ hoặc khó tìm được, dẫn tới có thể thay thế bằng những cành  thuỷ tùng, nhánh liễu hay những cái cây bản xứ khác. Người Việt thường sử dụng lá dừa

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s